Phủ dầy nam định thờ ai - lễ hội phủ dầy nơi khởi nguồn tín ngưỡng

-
Từ tp Nam Định đi theo mặt đường lộ 10 cho tới núi Gôi, rẽ yêu cầu 3 km là tới khu di tích lịch sử Phủ Giầy. Lấp Giầy là tên gọi chung cho các di tích bái bà Chúa Liễu Hạnh thuộc buôn bản Kim Thái, thị trấn Vụ Bản, tỉnh nam giới Định. Đây là quần thể di tích lịch sử được gây ra trong một khu vực địa lý có rất nhiều dấu vết văn hoá của cư dân Việt xưa và nay. Từ thời điểm cách đây không xa gồm núi Lê, núi Gôi, với các hang động nơi cư trú của tín đồ tiền sử. Với phần đông di đồ gia dụng văn hoá thời kỳ thứ đá: Rìu đá, cuốc đá... Là phần lớn dấu dấu văn hoá, chứng tỏ sự xuất hiện thêm khá nhanh chóng của con fan trên mảnh đất này! Điều này, dễ dàng giải đam mê cho câu hỏi bảo lưu phần nhiều dấu vết văn hoá bản địa, rất nhiều tín ngưỡng dân gian thuần Việt, tủ Giầy là 1 trong những hiện tượng tín ngưỡng dân gian thuần Việt, mãi mãi và bao gồm sức lôi kéo khách hành hương mặt hàng vài tía thế kỷ nay.

Bạn đang xem: Phủ dầy nam định thờ ai


Khách hành hương mang lại với đậy Giầy, trước hết, hãy vượt hàng trăm ngàn bậc đá, lên đỉnh núi Tiên hương thăm đền rồng Thượng (còn call là đền mẫu Thượng Ngàn). Năm 1857, tiến sỹ Lê Hi Vĩnh vẫn viết song câu đối: "Thái tông thiệu bình nguyên niên, Phạm Gia Khải thánh" vắt tông quang đãng Hưng sơ nắm Thái lĩnh lập từ tạm bợ dịch: Đời Thái Tông niên hiệu Thiệu Bình, năm đầu chúng ta Phạm sinh ra bậc thánh (1434) Đời cố kỉnh Tông, niên hiệu quang đãng Hưng năm đầu, dựng đền ở núi Thái (1578) Như vậy, núi Tiên mùi hương còn có tên gọi là núi An Thái. Phía Nam thường Thượng, trên một quả đồi nhỏ tuổi có ngôi chùa cổ, sinh sống đó bao gồm cây mùi hương đá (khắc bài bác kinh cúng phật) từ trên đầu thế kỷ XVIII cùng cây tháp 14 tầng, phong thái kiến trúc thời Nguyễn... ngay sát núi Tiên Hương còn có đền bái Thiền Sư không Lộ, dân chúng thường call là đình ông Khổng, và một số khu di tích lịch sử khác có liên quan đến khu di tích lịch sử Phủ Giầy. khu di tích lịch sử Phủ Giầy từ bao đời nay si mê khách du lịch hành hương thơm trên khắp mọi nẻo con đường về đây, ko kể yếu tố tín ngưỡng, di tích này còn có giá trị không nhỏ về kiến trúc, thẩm mỹ và nghệ thuật thực sự còn được coi là tài sản văn hoá của dân tộc nói thông thường và nam Hà nói riêng. Nguyên xưa kia, nhị thôn Vân mèo và Tiên mùi hương là một. Ngôi đậy thờ "Tam toà thánh mẫu" nghỉ ngơi An Thái, thị xã Thiên bản còn đơn sơ, được xây đắp từ thời Lê Cảnh Trị (1663 - 1671). Thanh lịch đầu thời Nguyễn (1806) mới bóc tách thành nhị thôn Vân mèo và Tiên Hương cùng cũng từ kia hai thôn phần đông xây bao phủ thờ bà Chúa Liễu Hạnh. trước hết là bao phủ Tiên Hương! tủ Tiên hương được xây cất từ thời Lê Cảnh Trị (1663 - 1671), nhưng qua không ít lần tu tạo nên đến 1914, bên dưới thời Nguyễn Duy Tân, Tổng đốc phái nam Định Đoàn Triển về hưng công, nên công trình xây dựng còn lại tới nay có đồ sộ bề ráng hơn xưa khôn cùng nhiều. bao phủ Tiên Hương bao gồm 19 toà cùng với 81 gian mập nhỏ, mặt bao phủ quay phía tây-nam nhìn về hàng núi Tiên Hương. Trước phủ tất cả hồ cùng một sân rộng, có cha toà công ty giàn hàng ngang nhị tầng, tách mái. Đây là Phương Du nơi đón khách tới hành hương, Phương Du có cấu tạo cân đối, các mảng trạm xung khắc trên những cấu kiện vô cùng hài hoà, thanh thoát diễn tả hình rồng, hình phượng (hai vào bốn loài vật tứ linh). Liền đó là hồ buôn bán nguyệt ghép bằng đá điêu khắc lục lăng, có 2 lần bán kính dài 26m, hệ thống lan can phủ quanh hồ được xây dựng rất mỹ thuật, hai cầu nước được trạm xung khắc hình bé rồng, với móng vuốt sắc nhọn tinh sảo. Phủ có 4 lớp thờ (4 cung): đệ nhất, đệ nhị, đệ tam, đệ tứ. Cung đệ tứ được tập trung các nghệ thuật trạm khắc tinh vi, thể hiện những đề tài: hổ phù, lân hí mong và rồng phượng, vân ám, những bức cốn, mê nách được trạm khắc theo các chủ đề "ngũ phúc", "tứ linh", "tứ quí". bên cạnh đó những bức cửa ngõ võng, phần đa cuốn thư, câu đối, đại từ... Của các tiến sĩ, đốc học tập bái tiến cũng có thể có ít nhiều giá trị về sử học, văn học và mỹ thuật, như: "Thiên hạ mẫu nghi" hoặc "Thiên phiên bản nhất kỳ". Điều đáng chú ý là bài trâm trên cuốn thư của đốc học Ngô cạnh bên Đậu: "... Nhà ở An Thái địa điểm đất thiêng liêng Còn lưu giữ hiển thánh trường đoản cú niên hiệu Dương Hoà (1642) ghê sách đã lặng lẽ âm thầm thấu xuyên suốt những tuyệt kỹ tam muội Ánh sáng sủa của lòng từ rộng rãi vào nhang khói của vạn nhà. tên tuổi nước cũ tôn sùng vị vương vãi mẫu" (Dương Văn Vượng dịch) Cung đệ nhị cũng được trang hoàng lộng lẫy. Đây là địa điểm thờ "Khải sinh thánh phụ è cổ Quý Công", "Khải sinh thánh mẫu mã Trần Môn chủ yếu Thất" với Trần Đào Lang (là bố, bà bầu và chồng của Bà Chúa Liễu Hạnh). Cung đệ nhất (chính cung) có 1 khám thờ, cẩn trai, bề nuốm và tinh sảo. Phía bên trong có 5 toà Long cung đánh son thiếp đá quý rực rỡ. Đây là nơi đặt năm pho tượng có mức giá trị mỹ thuật của cầm cố kỷ XIX. Đó là tượng "Thánh phụ thánh mẫu" và "Tam toà thánh mẫu". hình như còn một trong những công trình phụ như công ty bia, công ty khách, bên kho... Sản xuất thành lối "nội trùng thiêm ngoại chữ quốc" bề cố kỉnh và ngoạn mục. lấp Vân mèo một dự án công trình kiến trúc qui mô, được xây dừng trên khu đất nền rộng ước đạt gần 1 ha, đứng biệt lập, tuy vậy cũng dễ dàng về giao thông, thế nên khách hành hương thơm không thể không đến Phủ Vân. đậy Vân trở lại hướng Tây Bắc, trước mặt là cánh đồng lúa bạt ngàn, cũng bản vẽ xây dựng theo phong thái "Nội trùng thiêm, ngoại chữ quốc" (các toà nhà chính phía bên trong song tuy vậy chung thềm, phía 2 bên có hiên chạy dọc nhà ngang, khía cạnh trước có ngọ môn khép kín). Tuy bị hư hỏng nhiều, nhưng bao phủ Vân Cát vẫn tồn tại 7 toà cùng với 30 gian to nhỏ. Cung đệ tứ, mái cong, làm theo lối ông chồng diêm tám mái, các cấu kiện như bẩy, kẻ, được làm trạm tự khắc long hoá, soi chỉ cực kỳ công phu, bé rồng uyển gửi nhẹ cất cánh trên xà, trên bẩy, xen kẹt có những bé phượng, vờn múa theo rất nhiều kiểu dáng, con "qui" ẩn hiện nơi ao sen, bè đảng "ly" vui chơi uốn lượn ở góc xà, đầu bẩy khôn cùng sinh động, đây là đề tài "tứ linh" được miêu tả "ẩn hiện" (hư thực) khôn cùng uyển chuyển. hệ thống cửa "Ngọ môn" xây đắp theo kiểu ông xã diêm ba tầng, với hàng chục cột trụ, 5 gác lâu, tường hoa bảo phủ nhiều văn bia đặt dưới cổng Ngọ môn ghi chép về việc Bà Chúa Liễu giáng sinh, và sự đóng góp tiền của xây dựng công trình đền, lấp Vân qua năm, mon của nhân dân. Phía kế bên ngọ môn có hồ phân phối nguyệt, giữa hồ là nhà Thuỷ lâu, tía gian, mái cong. Công trình xây dựng này được làm rất công phu, từ bỏ viên đá "Cẩn qui" ghép móng, khối hệ thống lan can với các hoạ ngày tiết "tứ linh, tứ quí" đến hai cầu đá bắc qua nhị đầu hồ nước vào thuỷ lâu cung biểu đạt tài nghệ của các nghệ nhân xưa. Tủ Vân còn tồn tại hệ thống cánh võng đụng khắc, và sơn son thiếp vàng công phu biểu thị đề tài hoa lá bí quyết điệu Điều đáng quan tâm là bức đại tự sinh hoạt gian thân tiền đường đề rõ: "Tiên nhân cựu quán" (quê cũ của người tiên) (Bảo Đại mùa đông năm Đinh Sửu). Hoặc song câu đối: "Tự hữu tổ quốc dĩ lai, gia phục mẫu mã nghi, quốc phong vương tước Mạc vi thần tiên bỏ ra đảo, tiên cư thiên thượng, thần trên nhân gian" (Hàn lâm viện thi đọc, lĩnh Vụ bản tri thị xã Phạm quang đãng Phúc bái tiến) (Từ lúc có non sông đến nay, nhà thì tôn là nghi thức fan mẹ, nhưng nước thì phong tước đoạt Vương Đừng bảo thần tiên là quái ác đản, tiên trên thượng giới, thần sinh sống nhân gian) (Dương Văn Vượng dịch) phủ Vân cũng có thể có 4 lớp bái tự (4 cung) như sinh sống Phủ chính Tiên Hương. Cung đệ nhất khu vực thờ tượng "Tam toà thánh mẫu" cũng uy nghi mặt đường bệ, phong cách tượng bên Phủ Vân nền nã và dịu dàng hơn. Nhìn bao quát đó là hầu như pho tượng đẹp, biểu thị người thiếu phụ Việt phái nam (đa thần linh hoá) nhưng vẫn giữ được đông đảo nét nhẹ hiền, đoan chính, nhưng cũng có cái gì đó oai nghiêm, dung nhan sảo... Một công trình xây dựng văn hoá vào quần thể di tích Phủ Giầy đáng kể nữa là lăng Bà Chúa Liễu, được xây dựng vào thời điểm năm 1938, theo lời nói của bạn già, thì lăng Bà Chúa được xây dựng bởi vì Nam Phương hậu phi hưng công. Lăng được thiết kế xây dựng bằng đá tạc xanh, trên phương diện 625 m2, gồm 5 vòng đường kính vuông, mỗi cạnh dài 24m. Mỗi vòng đường phần đa để 4 lối ra vào lăng theo 4 hướng: Đông - Tây - phái mạnh - Bắc. Những cửa đều sở hữu trụ cổng, trên để bông sen chúm chím nở. Năm vòng đường tất cả 5 độ cao khác nhau, để tạo phần nhiều mảng sân bậc thang bao quanh lấy phần mộ. Các vòng tường bao được trạm khắc cần lao theo từng chủ đề, từng vị trí tương thích như: Chấn song con tiện, chữ thọ, cẩm qui, chữ Vạn nổi... Lăng mộ ở trong phần trên cùng hình chén giác, bao gồm đường chỉ viền chạy xung quanh, lại chế tác thành 88 chũm "vú" như 88 hoa lá chạy viền xung quanh mộ, cơ mà tương truyền đây là hình tượng "bầu sữa mẹ". Toàn lăng có 60 búp sen hồng trông xa dáng vẻ như một hồ sen cạn. Cũng trong khu lăng còn có hai toà phương đăng bằng đá xanh được xây đắp rất công phu. Đây là vị trí đặt bàn cúng Công chúa cùng văn bia ca tụng công đức của Bà. "Tiên lương linh tích muôn thuở ngôi trường xuân phúc quá nhàn nhã lâu dài" nói theo cách khác toàn bộ khu di tích Phủ Giầy có giá trị không hề nhỏ về trình độ kiến trúc nghệ thuật cuối cố gắng kỷ XIX vào đầu thế kỷ XX. Đến với lấp Giầy là cho với một di tích hoàn chỉnh yếu tố tín ngưỡng dân gian thuần Việt. Và, cũng là thăm một di tích văn hoá đã được nhà nước nước ta thừa nhận, theo đưa ra quyết định số 09 VH - QĐ, năm 1975. Năm tháng qua đi cùng rất lớp bụi thời hạn các công trình xây dựng này đã trở nên thiên nhiên làm hư hại. Được sự hỗ trợ và lòng hảo tâm của những qúi khách hàng trong ngoại trừ nước, các di tích vào quần thể di sản che Giầy đang được tu sửa lại như thuở ban đầu, đáp ứng nhu cầu lòng ái mộ của khách hàng hành hương bốn phương mang lại với Bà Chúa Liễu. (Nguồn nam giới Định)

Giới thiệu
Thông tin chung
Quá trình phạt triển
Cơ cấu tổ chức
Hội PN những huyện-TPPTTĐ - Cuộc vận động
Phong trào thi đua
Xây dựng mái ấm gia đình 5 ko 3 sạch
Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, từ trọng, trung hậu, đảm đang
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong thái HCMHoạt hễ của hội
Thông tin hoạt động của các cung cấp Hội vào tỉnh
Văn phiên bản - Tài liệu
Văn bản của trung ương Hội
Văn bạn dạng của tỉnh giấc hội
Phụ đàn bà và cuộc sốngẨm thực
Sức khỏe, giới tính
Thời trang, làm đẹp
Thơ, truyện ngắn
Văn phiên bản pháp luật
Quyết định
Thông tư
Nghị định
Kế hoạch
Nghị quyết
Chỉ thị
Văn phiên bản khác
Hướng dẫn
Thứ 4, ngày 04 / 09 / 2024

Tin trông rất nổi bật


thiếu phụ và cuộc sống thường ngày


Lễ hội lấp giày
Nhập ngày: đồ vật 2, Ngày 21 / 03 / 2022
Di tích tủ Dầy tại phái nam Định nối liền với sự noel lần đồ vật hai của Bà Chúa Liễu Hạnh. Hằng năm, cứ vào cơ hội đầu xuân năm mới, thường lại mở rộng cửa đón sản phẩm ngàn du khách từ tứ phương về bái lễ, thắp nhang Thánh mẫu linh thiêng. ước thỉnh thánh độ trì độ trì cho gia quyến trong nóng ngoài êm, năm mới tết đến thuận lợi, như ý cát tường như ý.
*

tiệc tùng, lễ hội Phủ Giầy đươc tổ chức triển khai hàng năm hồi tháng 3 âm định kỳ (1/3 -10/3). Liên hoan tiệc tùng nhằm tôn vinh ‘Mẫu’ Liễu Hạnh. Một nhân thiết bị tín ngưỡng nằm trong hàng ‘Tứ bất diệt ‘ được fan dân nước ta suy tôn: Thánh Tản Viên, Thánh Gióng, Tiên Chử Đồng Tử và mẫu mã Liễu Hạnh. Đặc biệt tiệc tùng mang một ý nghĩa sâu sắc tâm linh to lớn trong tâm địa người dân xứ nam giới Định.

Phủ Dầy là tên gọi của quần thể di tích tâm linh của người việt nam tại xóm Kim Thái, thị xã Vụ Bản, tỉnh phái mạnh Định. Vào đó, con kiến trúc đặc biệt quan trọng nhất là đền rồng thờ bà chúa Liễu Hạnh ngay cạnh bên chợ Viềng. đậy Dầy trước có tên cổ là người Giầy – lên đường từ thần thoại cổ xưa Bà Chúa Liễu Hạnh vì quá mến nhớ gia đình nên đã giữ lại một chiếc giày ở trần gian trước lúc trở về thượng giới.

Theo thần thoại cổ xưa kể lại, Liễu Hạnh nguyên là công chúa Quỳnh Hoa - con gái Ngọc Hoàng. Trong tương lai vì tấn công rơi chén ngọc cần bị giáng xuống trần vào khoảng thời gian 1557. Bà đầu thai vào trong nhà Lê Thái Công và được đặt tên là Giáng Tiên. Tiên chúa béo lên dễ thương hơn người, giỏi ngâm thơ vịnh phú, xem sách gẩy đàn. Khi vừa tròn 18 tuổi, Tiên chúa đượcphụ mẫu mã hứa hôn cùng Trần Đào Lang tuy thế Bà một mực không chịu, chỉ mong mỏi thanh tu đến khỏi trần lụy. Sau rồi, Tiên chúa cũng gật đầu kết duyên cho tròn kiếp với không để phụ lòng thân thân phụ mẫu. Cho năm 21 tuổi thì Bà không bệnh mà mất vào giờ dần ngày 3 mon 3 năm Đinh Sửu, niên hiệu Gia Thái ngũ niên triều vua Lê chũm Tôn (1577).

Đồng thời dân gian còn lưu truyền huyền thoại: Vua đi ngang qua vùng này với nghỉ đêm ở tiệm hàng của bà chúa Liễu Hạnh, tiếp nối được tặng kèm một đôi giày nên vẫn lập nơi thờ tự gọi là tủ Giầy. Còn khi gọi là đậy Dầy vì bao gồm nơi này có món bánh dày nổi tiếng, lại sở hữu người cho rằng, Kẻ Giầy bắt đầu từ nơi có gò khu đất nổi lên hình bánh dày trước cửa ngõ phủ. Trong tương lai khi Liễu Hạnh được phong thành mẫu mã Nghi của đất Việt, Chế win Hòa diệu Đại vương cùng sắc phong Thượng đẳng buổi tối linh thành. Vị trí đây cũng thay tên từ phủ Giầy thành Kẻ Giầy.

Phủ Giầy có nghĩa là đền mập của Kẻ Giày. Không rõ Phủ giầy được xây từ thời điểm năm nào. Chỉ biết rằng năm 1557 thời vua Lê Anh Tông xóm Kẻ Dầy new lấytên chữlà buôn bản An Thái, chia thành bốn thôn: Vân Cát, Vân Đình, Vân Cầu, Nham Miếu. Vì chưng hai quan ts Trần Ngọc Kỳ với Trần Bích Hoành cùng xã An Thái bất bình với nhau về chức
Tiên chỉ, không có ai nhường ai bắt buộc dân trực thuộc xin chia xã An Thái có tác dụng hai làng nhỏ: một xã rước tên là Tiên Hương với một làng là Vân Cát, giải pháp nhau 2km. Từng nơi gồm phủ thờ Liễu Hạnh riêng. Sau đây Phủ Giầy cũng chia phong cách xây dựng thành 2 khu vực riêng tên là đậy Tiên hương thơm và bao phủ Vân Cát.

Trong toàn bô 21 công trình xây dựng kiến trúc của quần thể tủ Dầy, tất cả 3 công trình xây dựng liên quan chặt chẽ tới Thánh chủng loại Liễu Hạnh là bao phủ Tiên hương thơm (phủ chính), tủ Vân mèo và lăng Chúa Liễu.

*Phủ Tiên Hương(phủ chính) là một trong công trình có phong cách xây dựng đẹp được xuất bản từ thời Cảnh Trị bên Lê(1663 – 1671), đã qua nhiều lần trùng tu. đậy Tiên Hương tất cả 19 toà cùng với 81 gian bự nhỏ, phương diện phủ trở lại phía tây nam nhìn về hàng núi Tiên Hương. Trước phủ tất cả hồ tròn, rồi cho một sân rộng, kế tiếp là 3 toà đơn vị dàn sản phẩm ngang hai tầng, bóc mái: bên bia, đơn vị trống, nhà chiêng là nơi đón quý khách tới hành hương. Một hồ phân phối nguyệt có lan can phải chăng bao quanh, tất cả bình phong và hai mong vượt bằng đá điêu khắc chạm xung khắc hình dragon vớt đường nét tinh xảo. Điện thờ thiết yếu của Phủ có 4 lớp bái (4 cung): đệ nhất, đệ nhị, đệ tam, đệ tứ. Những cung phần nhiều được đụng khắc tinh vi những hình ảnh rồng, phượng, hổ…. Thiết yếu cung (cung đệ nhất) bao gồm một xét nghiệm thờ cẩn trai, bề nắm và tinh xảo.

Xem thêm: Nên chọn giày cao gót như thế nào, 9 điều cần lưu ý khi chọn giày cao gót

* tủ Vân Cátcách phủ chính không xa và cũng đều có đền cúng Thánh Mẫu. đậy được thành lập trên khu đất nền rộng sát 1ha, mặt quay về hướng Tây Bắc. đậy Vân Cát hiện thời có 7 toà với 30 gian phệ nhỏ. Vùng trước là hồ chào bán nguyệt, giữa hồ là bên thủy lâu, 3 gian, mái cong, sau hồ nước là hệ thống cửa Ngọ môn với 5 gác lầu. đậy Vân Cát cũng đều có 4 cung như ở che Tiên Hương. Trung trọng điểm là địa điểm thờ chúa Liễu, phía bên trái là miếu thờ Phật, bên nên là thường thờ Lý nam giới Đế.

*Lăng Bà Chúa Liễunằm ở kề bên phủ chính được xây dựng vào thời điểm năm 1938. Lăng được xây dựng toàn thể bằng đá xanh, đụng trổ hoa văn rất đẹp tinh xảo, là khu vực hình chữ nhật với tổng diện tích 625m2, gồm bao gồm cửa vào lăng theo hướng đông tây, phái nam bắc. Các cửa đều có trụ cổng trên đắp hình búp sen. Giữa lăng là ngôi chiêu mộ khối bát giác, từng cạnh chừng 1m. Toàn lăng có tổng số 60 búp sen, tạo nên điểm tuyệt hảo riêng biệt đến lăng của vị thần nhà trongtín ngưỡng thờ Mẫu.

Năm 1975, tủ Dầy đã có Bộ văn hóa truyền thống Thông tin (nay là bộ Văn hóa, Thể thao cùng Du lịch) cấp bởi xếp hạng di tích lịch sử Văn hóa lịch sử hào hùng cấp Quốc gia. Năm 2012, bộ Văn hóa, thể dục và du lịch lại có ra quyết định công dấn nghi lễ chầu văn – hầu đồng ở tỉnh phái nam Định cùng Hà phái mạnh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Mon 11-2016, UNESCO công nhậnthực hành tín ngưỡng thờ chủng loại của người việt nam là Di sảnvănhóa phi trang bị thể đại diện của nhân loại.

Lễ hội lấp Dầy được tổ chức trong tháng 3 âm kế hoạch hàng năm nhằm mục tiêu tôn vinh Thánh chủng loại Liễu Hạnh, vị thần chủ trong Tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ, Tứ che của bạn Việt. Thánh chủng loại Liễu Hạnh được thờ cúng ở nhiều nơi nhưng liên hoan tiệc tùng Phủ Dầy là lớn hơn cả và độc đáo và khác biệt hơn cả. Lễ hội kéo dãn dài nhiều ngày và bao gồm nhiều chuyển động độc đáo, trong đó trông rất nổi bật nhất là nghệ thuật hát văn với hầu đồng. Theo những nhà phân tích văn hóa thì tiệc tùng Phủ Dầy là một trong thành phần đặc biệt tạo nên ‘bản đại diễn xướng sử thi Liễu Hạnh’.

Lễ hội lấp Dầycó tía nghi thức chính, bao gồm:

+ Lễ rước đuốc: diễn ra vào buổi tối mùng 5/3 âm lịch. Theo quan niệm dân gian, ngọn lửa thiêng được rước từ khu vực thờ Thánh mẫu mã trong những dịp nghỉ lễ hội hội vẫn xua tan hầu hết gì black tối, mang về sự may mắn, sinh sôi.Nghi thức rước đuốc được tổ chức triển khai vào đêm hôm giữa không khí làng quê bắc bộ yên bình, sinh sản thành một hình ảnh đẹp, biểu tượng cho niềm tin, hy vọng của tín đồ dân vào những điều giỏi lành sẽ đến trong cuộc sống.

+ Nghi lễ rước mẫu mã thỉnh kinh: diễn ra vào sáng sủa ngày 6/3 âm lịch, từ lấp Tiên mùi hương lên chùa Gội sẽ được tổ chức với sự tham gia của những vị cao niên, những thanh đồng cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương. Trong đoàn rước còn tồn tại cácđội kèn, trống, bát âm, múa rồng, múa sư tử, múa tứ linh, múa võ; các kiệu chén bát cống, long đình, kiệu võng...